SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
2
7
8
7
7
0
1
Tin tức sự kiện 05 Tháng Ba 2013 3:15:00 CH

Báo cáo công tác kiểm tra chấp hành pháp luật về giá trên địa bàn thành phố tháng 02 năm 2013.

 

I. Kiểm tra theo Kế hoạch kiểm tra chấp hành pháp luật về giá:
  1. Kiểm tra mặt hàng thiết yếu thuộc Chương trình bình ổn giá:
  Qua kiểm tra tại 29 siêu thị, cửa hàng, đại lý bán các mặt hàng của các đơn vị tham gia bình ổn giá. Các cửa hàng, đại lý bán các mặt hàng thiết yếu tham gia Chương trình bình ổn thị trường đều có niêm yết giá, có treo băng rôn, giá bán thực tế bằng giá đăng ký. Lương hàng hóa phục vụ Tết dồi dào, đa dạng nhiều chủng loại. Sức mua không cao, chỉ tăng khoảng 8%-10% so với cùng kỳ năm trước. Các siêu thị dự kiến lên kế hoạch bán hàng giảm giá cho người có thu nhập thấp với những mặt hàng đường, dầu ăn, mì ăn liền, gạo.
  2. Kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết tại các chợ:
  Kiểm tra tại 23 chợ (trong đó có 02 chợ đầu mối). Đa số tiểu thương tại các chợ đều chấp hành tốt việc niêm yết giá tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, một số sạp hàng hóa còn niêm yết giá chưa rõ ràng, đầy đủ. Theo báo cáo của Ban Quản lý các chợ, lượng hàng cung ứng tại chợ đầy đủ, dồi dào đảm bảo nhu cầu phục vụ nhân dân, giá cả rau củ, thực phẩm tăng nhẹ nhưng không tăng đột biến, giá trứng gia cầm trên thị trường đã ổn định trở lại, riêng mặt hàng trái cây tăng mạnh. Lượng hàng hóa phục vụ Tết dồi dào, sức mua tại chợ thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.
  3. Các điểm giữ xe trên địa bàn thành phố: kiểm tra 48 điểm giữ xe tại các chợ, bệnh viện, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, đơn vị hành chính Nhà nước và kiểm tra đột xuất một số địa điểm khác. Đoàn Kiểm tra đã tiến hành lập 12 biên bản VPHC trong việc không niêm yết phí giữ xe và thu phí giữ xe cao hơn mức quy định.
  4. Kiểm tra tại các Bến xe vận chuyển hành khách:
  - Bến xe Miền Đông: có 215 doanh nghiệp vận tải hành khách hoạt động tại bến, trong đó có 90 doanh nghiệp tự tổ chức bán vé và 125 doanh nghiệp ủy thác việc bán vé cho bến xe. Giá vé được các doanh nghiệp đăng ký giá với các cơ quan chức năng. Bến xe có niêm yết giá đầy đủ, rõ ràng từng chuyến đi đến các tỉnh, thành tại các quầy vé và có sự kiểm tra, kiểm soát thường xuyên về giá vé so với giá đăng ký của các doanh nghiệp của lãnh đạo Bến xe. Giá vé không tăng chỉ tính mức phụ thu từ 20% đến 60% cộng thêm giá vé ngày thường.
  - Bến xe Miền Tây: có 123 doanh nghiệp vận tải hành khách hoạt động tại bến, trong đó có 40 doanh nghiệp tự tổ chức bán vé, 72 doanh nghiệp ủy thác việc bán vé cho bến xe và 11 doanh nghiệp vừa bán vé vừa ủy thác. Giá vé được các doanh nghiệp đăng ký giá với các cơ quan chức năng. Các doanh nghiệp vận tải có niêm yết giá đầy đủ, rõ ràng từng chuyến đi đến các tỉnh, thành tại các quầy vé và trên thành xe. Giá vé không tăng chỉ tính phụ thu không quá 40% kể từ ngày 06/2 đến 11/02/2013.
  5. Kiểm tra tại các khu vui chơi giải trí:
  - Khu du lịch văn hóa Suối Tiên (Q.9): Tại thời điểm kiểm tra, đơn vị thực hiện tốt việc niêm yết giá vé vào cổng, giá dịch vụ, trò chơi,...Công ty ban hành bảng giá phục vụ trong dịp tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Đoàn kiểm tra đề nghị Lãnh đạo khu du lịch thực hiện tốt việc niêm yết giá và đăng ký thêm loại hình kinh doanh trông giữ xe gắn máy, ô tô trong giấy phép kinh doanh theo đúng quy định.
  - Công ty dịch vụ du lịch Phú Thọ: Khu du lịch Đầm Sen (Q.11): Công ty tổ chức đấu thầu và ký hợp đồng đối với các điểm giữ xe của công viên. Đoàn Kiểm tra đề nghị công ty làm việc với các chủ kinh doanh về việc niêm yết phí và thu phí giữ xe đúng quy định đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát trong dịp Tết.
  - Công ty Cổ phần Công viên nước Đầm Sen (Q.11): giá vé vào cổng tăng từ 10.000-20.000 đồng/vé so với ngày thường, giá các mặt hàng ăn uống tăng từ 2.000-5.000 đồng.
  6. Các điểm kiểm tra khác:
  - Cửa hàng Xuân Vy (243/1 Hoàng Diệu, Q.4): bán các mặt hàng sữa, bánh kẹo, nước giải khát các loại, cửa hàng có thực hiện niêm yết giá, tuy nhiên chưa đầy đủ, chưa đúng quy định (thiếu các chữ số 0 ở hàng đơn vị). Đoàn KTLN đã nhắc nhở yêu cầu cửa hàng niêm yết giá rõ ràng, đầy đủ, dễ nhìn.
II. Kết quả xử lý VPHC trong lĩnh vực giá của các đoàn kiểm tra:
Đoàn kiểm tra của Sở Tài chính đã phối hợp với đoàn kiểm tra Liên ngành về giá của quận huyện tổ chức kiểm tra tại các chợ, siêu thị, đại lý của các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn giá của thành phố, cửa hàng kinh doanh, khu vui chơi giải trí, các điểm giữ xe hai bánh…, Qua kiểm tra đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính trong tháng 02 như sau :
  - Số điểm kiểm tra                                                 : 526
  - Số biên bản vi phạm hành chính                      : 24
  - Số Quyết định ban hành                                    : 12
  - Số tiền xử phạt                                                     : 85.350.000 đồng
III. Phương hướng, kế hoạch kiểm tra tháng 03 năm 2013:
  - Tiếp tục triển khai kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, phí trông giữ xe trên địa bàn thành phố trước, trong và sau tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013. Tập trung kiểm tra các cửa hàng, đại lý của các doanh nghiệp tham gia bán các mặt hàng tham gia Chương trình bình ổn giá, các chợ truyền thống, chợ đầu mối, khu vui chơi giải trí, các trung tâm thương mại; kiểm tra việc kê khai niêm yết giá cước vận tải hành khách tại bến xe.
  - Kiểm tra việc thực hiện đăng ký giá, kê khai giá của các doanh nghiệp, tổ chức sản xuất kinh doanh theo Thông tư 122/2010/TT-BTC ngày 12/8/2010 của Bộ Tài chính.
  - Phối hợp các đoàn kiểm tra liên ngành về giá quận, huyện trong công tác kiểm tra việc thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết tại các điểm bán lẻ, chợ, siêu thị, chợ đầu mối, nơi mua bán tập trung, các điểm kinh doanh mặt hàng tham gia Chương trình bình ổn giá đóng trên địa bàn. /.
 Thanh tra

 


Số lượt người xem: 3852    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

Tìm kiếm