Căn cứ Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg ngày 12/04/2023 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg) quy định về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, cấp và quản lý thẻ đi lại doanh nhân APEC;
Căn cứ Nghị quyết số 366/NQ-HĐND ngày 01/7/2025 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về thành lập Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ Quyết định số 05/2025/QĐ-UBND ngày 01/7/2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh.
Sở Tài chính thông báo về việc tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ cho phép sử dụng thẻ đi lại doanh nhân APEC (gọi tắt là thẻ ABTC) như sau:
1. Thành phần hồ sơ:
Thành phần hồ sơ theo Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg ngày 12/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ, gồm có:
a) Bản chính văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC do người đại diện theo pháp luật của Doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm về nhân sự theo mẫu CV01 tại phụ lục kèm theo Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg;
b) Báo cáo tổng hợp kê chi tiết các khoản thuế của Doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng vào Ngân sách nhà nước trong 12 tháng tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC;
c) Bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử có chứng thực hợp đồng thương mại của Doanh nghiệp ký kết trực tiếp hoặc qua giao dịch điện tử với đối tác của nền kinh tế thành viên APEC có thời hạn không quá 02 năm tính đến thời điểm đề nghị được sử dụng thẻ ABTC, kèm theo các văn bản thể hiện hợp đồng, tài liệu ký kết, hợp tác đã được thực hiện. Nếu các văn bản bằng tiếng nước ngoài phải dịch công chứng hoặc chứng thực sang tiếng Việt. Trường hợp chưa có hợp đồng thương mại thì phải có giấy tờ chứng minh nhu cầu hợp tác với đối tác của nền kinh tế thành viên APEC;
d) Bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử có chứng thực hộ chiếu còn giá trị sử dụng hoặc giấy tờ thể hiện nhu cầu đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh với đối tác nước ngoài. Trường hợp bản sao không có chứng thực thì xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu;
đ) Bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử có chứng thực quyết định bổ nhiệm chức vụ của doanh nhân. Trường hợp bản sao không có chứng thực thì xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu;
e) Báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ bảo hiểm xã hội của Doanh nghiệp trong 12 tháng gần nhất và quá trình đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC kèm theo tài liệu chứng minh; thời gian đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân với chức vụ đề nghị cấp thẻ tối thiểu là 12 tháng. Trường hợp không còn trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì trong báo cáo nêu rõ lý do và có tài liệu chứng minh kèm theo. Trường hợp doanh nhân không thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải nộp văn bản xác nhận của Doanh nghiệp;
g) Báo cáo quyết toán tài chính trong năm gần nhất của Doanh nghiệp đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
2. Quy trình thực hiện:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật.
Bước 2: Nộp hồ sơ theo một trong các hình thức sau:
(1) Nộp trực tiếp tại Trụ sở Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh, địa chỉ: số 32 Đường Lê Thánh Tôn, Phường Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh.
(2) Nộp trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trên địa bàn Thành phố (38 Tổ địa bàn thực hiện tiếp nhận hồ sơ không phụ thuộc địa giới hành chính).
(3) Nộp trực tuyến qua hệ thống tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của Sở Tài chính tại địa chỉ: http://120.72.100.66/ABTC_ONL/.
(Tài liệu hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến kèm theo) (Click vào để tải tài liệu)
Bước 3:
- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ: Sở Tài chính hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ theo mẫu CV03 (ban hành kèm theo Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg ngày 12/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ) đối với hồ sơ nộp trực tiếp hoặc hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ qua hệ thống đối với hồ sơ nộp trực tuyến.
- Trường hợp hồ sơ hợp lệ: Sở Tài chính tiếp nhận, xử lý và thực hiện lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị có liên quan về việc cho phép doanh nhân sử dụng thẻ ABTC theo quy định. Trên cơ sở ý kiến tổng hợp của các đơn vị, Sở Tài chính sẽ thực hiện:
+ Đề nghị doanh nghiệp giải trình, bổ sung đối với trường hợp hồ sơ, thông tin cần làm rõ; hoặc
+ Tổng hợp, xem xét trình Ủy ban nhân dân Thành phố quyết định cho phép doanh nhân sử dụng thẻ ABTC đối với trường hợp đủ điều kiện; hoặc
+ Ban hành văn bản trả lời, nêu rõ lý do đối với trường hợp không đủ điều kiện.
Bước 4: Nhận kết quả:
Sau khi có Công văn chấp thuận của Uỷ ban nhân dân Thành phố về việc cho phép doanh nhân của doanh nghiệp sử dụng thẻ ABTC, Sở Tài chính sẽ thông báo cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp được biết và nhận kết quả.
3. Thời gian áp dụng:
Kể từ ngày Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Thông báo này.
4. Để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể trong quá trình thực hiện và nộp hồ sơ cho phép sử dụng thẻ ABTC, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ: Phòng Doanh nghiệp và Kinh tế tập thể thuộc Sở Tài chính, Thành phố Hồ Chí Minh, địa chỉ số 32 Đường Lê Thánh Tôn, Phường Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh, điện thoại liên hệ: 028 38290432; hoặc liên hệ Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trên địa bàn Thành phố (38 Tổ địa bàn thực hiện tiếp nhận hồ sơ không phụ thuộc địa giới hành chính) để được hướng dẫn.
Nay Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh trân trọng thông báo đến các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh được biết để thuận tiện trong quá trình liên hệ công tác./.
(Thông báo này thay thế Thông báo số 5624/TB-STC ngày 12/9/2025 của Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh)