SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
6
4
6
0
8
9
Tin tức sự kiện 14 Tháng Chín 2012 8:50:00 SA

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo điều hành, triển khai thực hiện nhiệm vụ tài chính – ngân sách những tháng cuối năm 2012

Ngày 05/9/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký Chỉ thị số 22/CT-TTg về việc điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính – ngân sách nhà nước những tháng cuối năm 2012. Chỉ thị nêu rõ, trong những tháng đầu năm 2012, các Bộ ngành, địa phương đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, Quốc Hộivà Chính phủ về điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012, nhờ đó tình hình kinh tế - xã hội đã có những chuyển biến tích cực, đúng hướng và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng trên nhiều lĩnh vực, nhất là trong việc kiềm chế lạm phát, ổn dịnh kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, kinh tế nước ta vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức; tăng trưởng kinh tế đạt thấp hơn so với mục tiêu nhiệm vụ và thấp hơn cùng kỳ các năm trước, chỉ số tồn kho ở mức cao, sức mua thị trường trong nước tăng chậm, số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động tăng; qua đó làm ảnh hưởng đến thu, chi ngân sách nhà nước, huy động vốn cho ngân sách nhà nước và đầu tư phát triển.


Ảnh minh họa

Để phấn đấu hoàn thành mức cao nhất và bảo đảm sự chủ động trong điều hành nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước năm 2011 theo dự toán đã được Quốc Hội phê duyệt, Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiẹm vụ, giải pháp theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc Hội và các Nghị quyết của Chính phủ: số 01/NQ-CP ngày 03 tháng 01 năm 2012 về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2012; số 13/NQ-CP ngày 10 tháng 5 năm 2012 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường; các Nghị quyết phiên họp thường kỳ Chính phủ hàng tháng; các văn bản chỉ đạo điều hành của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời tập trung chỉ điều hành, triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

 Về chi ngân sách nhà nước, các Bộ, cơ quan, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần phải tăng cường quản lý chi ngân sách nhà nước, bảo đảm tiết kiệm, chặt chẽ và hiệu quả. Nghiêm túc thực hiện chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi thường xuyên, rà soát, sắp xếp lại, cắt, giảm hoặc lùi thời gian thực hiện các nhiệm vụ chi chưa thực sự cấp thiết, tiết giảm tối đa chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu, chi phí lễ hội, khánh tiết, hội nghị, hội thảo, đi công tác trong và ngoài nước...; Rà soát, sắp xếp và phân loại các nhiệm vụ chi theo thứ tự ưu tiên và thực hiện chi trong phạm vi nguồn thu được hưởng theo phân cấp và dự toán được giao, đúng tiêu chuẩn, chế độ, định mức chi tiêu đã quy định. Hạn chế tối đa việc bổ sung ngoài dự toán và ứng vốn, trừ trường hợp thật sự cần thiết, cấp bách và phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Cơ quan tài chính và Kho bạc Nhà nước các cấp tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chi ngân sách nhà nước, đảm bảo chi ngân sách đúng chế độ. Chỉ cho phép chuyển nguồn để thực hiện chế độ tiền lương mới, chuyển nguồn của các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp thực hiện theo cơ chế tự chủ về tài chính, chi cho các đề tài nghiên cứu khoa học theo Nghị quyết của Quốc Hội; tập trung thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư phát triển, nhất là đối với nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu chính phủ, vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, vốn ODA; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra các khoản chi ngân sách trong phạm vi quản lý và theo chức năng, nhiệm vụ được giao, bảo đảm sử dụng ngân sách đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả và theo đúng chế độ quy định.

 Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ khả năng thu để chủ động tổ chức điều hành chi ngân sách địa phương. Trường hợp thu ngân sách địa phương (không kể thu tiền sử dụng đất) giảm so với với dự toán giao, sau khi đã thực hiện các biện pháp tiết giảm chi mà vẫn không bù đắp được số giảm thu, các địa phương chủ động sử dụng các nguồn lực tài chính của địa phương, như nguồn cải cách tiền lương còn dư sau khi đã đảm bảo nguồn cải cách tiền lương theo lộ trình, tăng thu ngân sách địa phương năm 2011 sau khi đã dành nguồn để thực hiện cải cách tiền lương theo quy định (nếu có), quỹ dự trữ tài chính và kết dư ngân sách địa phương năm 2011 theo quy định của Luật NSNN… để đảm bảo cân đối ngân sách địa phương. Đối với số thu tiền sử dụng đất, trường hợp giảm thu so với dự toán thì thực hiện cắt giảm, hoặc hoãn, giãn tiến độ thực hiện của công trình, dự án được bố trí chi từ nguồn thu này; Chủ động dành nguồn từ ngân sách địa phương và sử dụng dự phòng ngân sách địa phương để tập trung cho các nhiệm vụ chi phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh và xử lý các nhu cầu cấp thiết về an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh tại địa phương. Hạn chế tối đa đề nghị Trung ương hỗ trợ, ứng vốn, trừ trường hợp đặc biệt được Thủ tướng Chính phủ quyết định; trường hợp ngân sách địa phương trong quá trình điều hành bị thiếu hụt tạm thời do nguồn thu chưa tập trung kịp; sau khi đã chủ động sử dụng các nguồn lực tài chính của địa phương mà vẫn không đủ đáp ứng các chu cầu chi, địa phương có báo cáo về Bộ Tài chính để xử lý.
 
 

Số lượt người xem: 3380    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

Tìm kiếm