SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
2
6
2
1
7
1
0
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức hồ chí minh 31 Tháng Năm 2016 2:10:00 CH

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 62 năm ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/05/1954 – 07/05/2016). Trong buổi chào cờ đầu tuần sáng thứ 2 ngày 09/05/2016, đại diện Chi bộ Ban Vật giá đã kể chuyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về hoàn cảnh lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ và ý nghĩa lịch sử của chiến dịch nhằm ôn lại chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ hào hùng của dân tộc.

 

Chiến sĩ Điện Biên - những người lính Cụ Hồ anh hùng
 
Với sự bảo trợ của Mỹ, tháng 5/1953 Chính phủ Pháp cử Đại tướng H.Nava làm Tổng chỉ huy quân đội viễn chinh Pháp ở Đông Dương và cho ra đời Kế hoạch Nava (7/1953). Đây là kế hoạch chung của Pháp và Mỹ nhằm tạo thế mạnh về quân sự trên chiến trường, làm cơ sở cho một giải pháp chính trị có lợi cho chúng. Mục tiêu là trong vòng 18 tháng tiêu diệt phần lớn chủ lực của ta, kiểm soát toàn bộ lãnh thổ Việt Nam, đưa Việt Nam vĩnh viễn trở thành thuộc địa và căn cứ quân sự của Pháp và Mỹ. Trong đó, phần quan trọng của chiến dịch là xây dựng Điện Biên Phủ thành cứ điểm mạnh nhất Đông Dương.
Trước tình hình đó, ngày 06/12/1953, Bộ Chính trị họp nhận định Điện Biên Phủ là một tập đoàn cứ điểm mạnh, nhưng chỗ yếu cơ bản là bị cô lập. Về phía ta, khó khăn lớn nhất là vấn đề cung cấp hậu cần nhưng có thể khắc phục được Bộ Chính trị quyết định mở Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuộc Tổng tiến công chiến lược Đông – Xuân 1953 – 1954, Bộ Chính trị quyết định thành lập Bộ chỉ huy chiến dịch và Đảng ủy mặt trận do Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm Tư lệnh kiêm Bí thư Đảng ủy chiến dịch. Chính phủ quyết định thành lập Hội đồng cung cấp mặt trận do đồng chí Phạm Văn Đồng làm Chủ tịch.
Ý nghĩa lịch sử chiến thắng Điện Biên phủ đối với nhân dân ta:
Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là một trong những đỉnh cao chói lọi trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, như một Bạch Đằng, một Chi Lăng, một Đống Đa trong thế kỷ XX, một chiến thắng thể hiện sức mạnh dân tộc và tầm vóc thời đại.
Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, đỉnh cao của cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953-1954 của quân và dân ta, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trên đất nước ta cũng như trên bán đảo Đông Dương. Chiến thắng này đã trực tiếp đưa đến việc ký Hiệp định Giơnevơ về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
Thắng lợi này đã bảo vệ và phát triển thành quả cách mạng Tháng Tám, mở ra giai đoạn cách mạng mới, tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ mãi mãi là niềm tự hào của Đảng ta, nhân dân ta, quân đội, xứng đáng với truyền thống anh hùng của dân tộc ta.
Tinh thần Điện Biên Phủ sống mãi và là sức mạnh, là động lực, là nguồn cổ vũ nhân dân ta tiến lên giành những thắng lợi mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là sự thể hiện đầy đủ nhất sức mạnh dân tộc và sức mạnh của thời đại trong lịch sử hàng nghìn năm đấu tranh giành độc lập tự do của dân tộc ta.
Đối với thế giới:
Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là một sự kiện chấn động địa cầu, là một mốc vàng của thời đại, đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ trên phạm vi thế giới, thức tỉnh các dân tộc bị áp bức khắp Châu lục Á, Phi, Mỹ La tinh đứng lên đấu tranh giành độc lập, tự do.
Đây không chỉ là chiến thắng của nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược mà còn là chiến thắng của nhân dân Lào và Campuchia chung chiến hào chống Pháp trên bán đảo Đông Dương, chiến thắng của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, của phong trào đấu tranh chống chiến tranh xâm lược, vì hòa bình và tiến bộ xã hội trên toàn thế giới, trong đó có nhân dân Pháp.
Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đánh sập thành lũy của chủ nghĩa thực dân cũ ở vị trí xung yếu nhất, thu hẹp dinh lũy của chúng, làm thất bại ngay từ đầu chiến lược toàn cầu phản cách mạng của chủ nghĩa thực dân mới. Chiến thắng này không chỉ soi sáng con đường các dân tộc đấu tranh tự giải phóng mà còn chỉ rõ sự thất bại tất yếu của chủ nghĩa thực dân cũ và mới trên phạm vi toàn thế giới./.
Chi bộ BVG

Số lượt người xem: 2395    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

Tìm kiếm