SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
2
6
2
1
8
1
5
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức hồ chí minh 19 Tháng Năm 2015 8:00:00 SA

Kể chuyện Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: “Những người giữ biển – chiến sĩ Hải quân Việt Nam”

Ngày 20/7/1954, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta kết thúc thắng lợi. Miền Bắc nước ta hoàn toàn giải phóng. Một vùng biển rộng về tay nhân dân. Mặc dù đất nước còn nhiều khó khăn. Đảng, Chính phủ và Bác Hồ kính yêu đã sớm đặt vấn đề xây dựng Hải quân làm lực lượng nòng cốt trong việc bảo vệ miền Bắc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Đại diện Chi bộ Thanh tra kể chuyện Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh “Những người giữ biển – chiến sĩ Hải quân Việt Nam”

 

Ngày 7/5/1955, Bộ Quốc phòng ra quyết định thành lập cục phòng thủ bờ biển. Từ đó, ngày 7/5 trở thành ngày thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam.
Trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, Hải quân nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ - người cha thân yêu của các lực lượng vũ trang “ngày trước ta chỉ có đêm và rừng, ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”.
Vâng theo lời Bác, các thế hệ chiến sỹ Hải quân nhân dân Việt nam đã nêu cao tình yêu quê hương đất nước, vì chân lý không có gì quý hơn độc lập tự do và khát vọng cháy bỏng giải phóng Tổ quốc.
Các chiến sĩ hải quân đã có lời thề: “Chúng ta xin thề trước hương hồn của tổ tiên, trước hương hồn của cán bộ chiến sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc. Xin hứa với đồng bào cả nước, xin nhắn nhủ với các thế hệ mai sau quyết tâm bảo vệ bằng được Tổ quốc thân yêu của chúng ta, bảo vệ bằng được quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa là một phần lãnh thổ và lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc”. 60 năm ấy, lời thề giữ biển vẫn vang vọng mãi trong tim của cán bộ chiến sĩ hải quân.
Với tư tưởng dám đánh, quyết đánh, quyết chiến, quyết thắng, họ đã chiến đấu mưu trí sáng tạo, gắn bó máu thịt với nhân dân, lập nên nhiều chiến công xuất sắc. Có chiến công như những huyền thoại góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc và sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Từ trong cuộc chiến tranh giải phóng Tổ quốc, đã xuất hiện bao tấm gương chiến đấu hy sinh anh dũng, thể hiện đỉnh cao của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Đó là sự hội tụ đầy đủ phẩm chất, trí tuệ Việt Nam, phẩm chất cao đẹp của bộ đội cụ Hồ - người chiến sỹ Hải quân.
Những chiến công ấy mãi mãi là niềm tự hào của các thế hệ hôm nay và mai sau, mãi là sức mạnh vô địch, là cơ sở tiền đề để Hải quân nhân dân Việt nam vững bước phát triển trưởng thành. Những chiến công trong sự nghiệp chống Mỹ giải phóng dân tộc mãi mãi vẹn nguyên giá trị trường tồn và tiếp tục tỏa sáng trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa Tổ quốc của quân chủng hải quân.
Cuộc chiến tranh thần thánh của dân tộc đã rời xa 40 năm, song biển đảo của Tổ quốc vẫn chưa thật sự bình yên. Xuất phát từ tiềm năng to lớn của biển, từ lợi ích cả các quốc gia, dân tộc trong khu vực nên chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc đã và đang là những vấn đề hết sức nhạy cảm, phức tạp, tiềm ẩn những nhân tố khó lường, ảnh hưởng đến chủ quyền, an ninh quốc gia và phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Vì vậy, những người giữ biển, giữ đảo, những người lính già, những người lính trẻ, ở đảo xa, trên những con tàu, trên các đài, trạm cao chót vót hay tại nhà giàn xa xôi trên thềm lục địa phía Nam lại tiếp tục sát cánh bên nhau, lại chung lưng đấu cật đạp lên muôn vàn khó khăn, thiếu thốn, vượt lên mọi thử thách gian nan để trụ vững nơi đầu sóng, ngọn gió.
Biển vẫn thường xuyên dậy sóng, như những con tàu vẫn hối hả lướt sóng ra khơi, những bước chân tuần tra vẫn lặng lẽ như đang đo đếm chiều dài biển đảo. Những buổi huấn luyện diễn tập thường xuyên vẫn thấm đẫm mồ hôi và khói lửa chiến tranh. Mỗi cán bộ chiến sĩ hải quân anh hùng vẫn hiên ngang như những cột mốc kiên cường trong bảo tố.
Những năm qua, hải quân nhân dân Việt Nam được Đảng Nhà nước quân đội quan tâm đầu tư khá lớn và toàn diện. Việc phát triển thành lập các đơn vị mới, với vũ khí trang bị hiện đại đã tạo nên sự bức phá phát triển về sức mạnh chiến đấu của quân chủng làm tăng khả năng bảo vệ chủ quyền biển đảo, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định cũng như phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Phát huy những bài học kinh nghiệm trong cuộc kháng chiến máu lửa giải phóng dân tộc vào trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Cán bộ chiến sĩ hải quân nhân dân Việt nam, đã nêu cao tinh thần khắc phục khó khăn, độc lập tự chủ, tự lực, tự cường, cảnh sát sẵn sàng chiến đấu cao, bám biển liên tục dài ngày, họ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, quản lý bảo vệ chủ quyền biển đảo thềm lục địa của Tổ quốc.
Xây dựng quân chủng cách mạng, tinh nhuệ, hiện đại, phát huy những giá trị truyền thống, đoàn kết, sẵn sàng chiến đấu cao, cán bộ chiến sĩ chấp nhận hy sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc là quyết tâm sắt, đá của các thế hệ cán bộ chiến sĩ hải quân hôm nay và đồng thời cũng là lời thề trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân của những người giữ biển.
Công cuộc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc gắn liền với giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên các vùng biển đảo hiện nay phải dựa trên sức mạnh tổng hợp của đấu tranh chính trị, ngoại giao, pháp lý cũng như thế trận giữ biển.
Chi bộ Thanh tra

Số lượt người xem: 3864    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

Tìm kiếm