SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
2
6
2
1
0
3
2
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức hồ chí minh 23 Tháng Tư 2015 9:15:00 SA

Kể chuyện Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: Giới thiệu về tổ chức Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn tự hào với lịch sử xây dựng, phát triển và trưởng thành đã tạo nên những truyền thống tốt đẹp và vẻ vang. Bằng nghị lực, tài năng, sức trẻ và sự sáng tạo của mình, tuổi trẻ Việt Nam đang ngày càng vững bước trên con đường dựng xây đất nước, phấn đấu để Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn là trường học của những người cộng sản trẻ tuổi, là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt nam, xứng đáng với vai trò nòng cốt trong phong trào thanh niên.

 

Để có được sự trưởng thành vững mạnh như ngày hôm nay, trong suốt chiều dài lịch sử, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn nêu cao truyền thống yêu nước, chí khí anh hùng Cách mạng của dân tộc, luôn ra sức rèn luyện đạo đức cách mạng để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân; vận động, tổ chức và hăng hái tiên phong trên mọi lĩnh vực và có nhiều cống hiến cho sự nghiệp dựng nước và giữ nước.
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ra đời vào ngày 26/03/1931, ngay sau khi thành lâp đã phát triển được nhiều đoàn viên thanh niên trong cao trào cách mạng 1930-1931 mà đỉnh cao là Xô Viết Nghệ Tĩnh. Từ phong trào Cách mạng giai đoạn này đã xuất hiện nhiều tấm gương đoàn viên thanh niên đấu tranh oanh liệt, tiêu biểu là người đoàn viên TNCS đầu tiên – Đ/c Lý Tự Trọng với câu nói nổi tiếng trước tòa án của kẻ thù “Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường Cách mạng chứ không thể có con đường nào khác”.
Dưới ngọn cờ của Đảng và Bác Hồ vĩ đại, Đoàn thanh niên cứu quốc và tuổi trẻ cả nước đã xung kích cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vùng lên tiến hành thành công cuộc Cách mạng Tháng 8 năm 1945. Mở ra kỷ nguyên độc lập tự do cho dân tộc, thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa.
Thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chính phủ Cách mạng, Đoàn viên thanh niên là lực lượng hăng hái đi đầu trong phong trào chống giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm. Sau 9 năm, trường kỳ kháng chiến , tháng 5/1954, quân và dân ta đã làm nên một Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu và chấn động địa cầu, đã xuất hiện nhiều tấm gương trẻ tuổi kiên cường dũng cảm như: La Văn Cầu, Cù Chính Lam, Nguyễn Thị Chiên, Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót, Tô Vĩnh Diện…Họ thật xứng đáng đại diện cho một lớp đoàn viên TNCS quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh.
Nụ cười chiến thắng của chị Võ Thị Sáu trước toà án đế quốc Mỹ, câu nói bất hủ của Anh hùng Nguyễn Văn Trỗi “Còn giặc Mỹ không có hạnh phúc” đã gây xúc động cho tuổi trẻ và người dân tiến bộ khắp năm châu. Lời hô của anh hùng liệt sĩ Nguyễn Viết Xuân “nhằm thẳng quân thù mà bắn” đã trở thành hiệu lệnh thúc giục quân và dân ta xông lên tiêu diệt quân thù. Thắng lợi của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã làm nên 01 đại thắng mùa xuân năm 1975, cả nước thống nhất đi lên xây dựng CNXH. Trong chiến thắng vĩ đại ấy có sự góp sức to lớn của đoàn viên thanh niên trên khắp các mặt trận với tinh thần “dũng cảm, thông minh, không sợ gian khổ, hy sinh, quyết chiến – quyết thắng”.
Sau khi đất nước được thống nhất, để góp phần hàn gắn vết thương chiến tranh, hàng triệu lượt đoàn viên thanh niên đã tham gia phong trào “3 xung kích” làm chủ tập thể, thanh niên xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hàng chục vạn đoàn viên thanh niên đã gia nhập lực lượng vũ trang, góp phần bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc và làm trọn nghĩa vụ Quốc tế. Bước vào thế kỷ mới, phong trào thanh niên tình nguyện đã phát triển rộng khắp và được các cấp bộ đoàn, đông đảo đoàn viên thanh niên thanh niên tham gia, tạo hình ảnh tốt đẹp về lớp thanh niên Việt Nam thời kỳ mới đúng như lời Bác Hồ đã khẳng định:”…Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc chuẩn bị cái tương lai đó…”
Thanh niên dù ở thời đại nào, dù trong chiến tranh hay thời bình đều cần phải rèn luyện qua thử thách, qua môi trường sống với tinh thần “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên “Theo lời dạy của Bác để tôi luyện nên ý chí của tuổi trẻ, khi đứng trước bất cứ khó khăn nào cũng vững gan, bền chí vượt qua. Tuổi trẻ cả nước hôm nay luôn nêu cao tinh thần yêu nước quật cường của cha anh đi trước, phát huy truyền thống của dân tộc, hăng hái, sôi nổi hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào xung kích, tình nguyện: “Tuổi trẻ Thủ đô tình nguyện nơi đỉnh trời – Hà Giang”, chương trình “Mùa hè xanh”, đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, tích cực tham gia các diễn đàn: “Tuổi trẻ Việt Nam sống, chiến đấu, lao động và học tập theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại”, “Tiếp lửa truyền thống – Mãi mãi tuổi hai mươi”,…
Trong công cuộc đổi mới đất nước, hội nhập quốc tế, Đảng ta vẫn thấm nhuần những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác thanh niên, đưa việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trở thành sinh hoạt chính trị thường xuyên đối với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Các thế hệ thanh thiếu niên ngày nay ý thức được trách nhiệm, quyền lợi của mình cần phải ra sức rèn luyện, học tập nâng cao mọi mặt về trình độ, kiến thức, làm chủ khoa học công nghệ, đặc biệt là trau dồi, tu dưỡng đạo đức cách mạng, trở thành những người “vừa hồng vừa chuyên” như lời Bác dạy.
Chi bộ Thanh tra

Số lượt người xem: 4108    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

Tìm kiếm