SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
2
6
2
0
6
9
1
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức hồ chí minh 03 Tháng Tư 2015 4:00:00 SA

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân, đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh

Cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng về gắn bó với nhân dân. Tư tưởng Hồ Chí Minh về “gắn bó với nhân dân” bắt nguồn từ quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về nguồn gốc mọi sức mạnh là nhân dân: “Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân, trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân”; “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Theo Người “gắn bó với nhân dân” là phát huy truyền thống trên dưới đồng lòng, cả nước chung sức tạo ra sức mạnh, “đem sức ta mà giải phóng cho ta”.
 

 

Sinh thời, tất cả tiền lương, tiền viết sách, viết báo Bác giao hết cho cần vụ gửi tiết kiệm ở một ngân hàng trên đường Quán Thánh. Năm 1965, Mỹ ném bom bắn phá Hà Nội, tình hình căng ghê gớm.
Một buổi trưa, Bác nằm dưới tán cây to ở Phủ Chủ tịch, Bác gọi đồng chí Vũ Kỳ lại hỏi: "Trời nắng thế này, mình nằm dưới tán cây mà còn thấy hầm hập, không biết anh em trực chiến trên nóc nhà Quốc hội có đủ nước dùng không? Bác dạo này yếu quá, sợ lên không nổi".
Đồng chí Vũ Kỳ chạy đi một lúc, quay trở về. Bác nói ngay: "Chú phải nói đúng những điều chú thấy, chú nghe. Bác bị tuyên truyền không ít...". Đồng chí Vũ Kỳ báo cáo lại anh em chiến sĩ có nước chín để dùng nhưng phải dè sẻn... Sau một hồi suy nghĩ, Bác nói lại: "Chú cho rút tất cả tiền tiết kiệm của Bác, gửi ngay sang Bộ Quốc Phòng. Chú nói tiền này Bác tặng cho bộ đội phòng không để có thêm nước uống". Trưa hôm sau, đồng chí Lê Hữu Lập, cán bộ văn phòng Phủ Chủ tịch rút toàn bộ số tiền tiết kiệm của Bác và trao cho Bộ Quốc phòng.
 Một lần khác, trong chuyến đi công tác tại tỉnh Hà Đông, Bác xuống tát nước cùng nông dân ngay trên bờ ruộng. Một đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng xuống cầm dây gầu nhưng lóng ngóng không sao tát được nước. Bác Hồ không nói gì. Chỉ riêng một chi tiết này thôi cũng khiến chúng ta phải ngỡ ngàng và đặt câu hỏi: "Tại sao Bác xa đất nước hơn 30 năm, từ ngày còn là anh thanh niên Nguyễn Tất Thành 20 tuổi, lại sinh trưởng trong một gia đình nhà Nho, nhưng công việc nhà nông Bác vẫn rành rẽ. Đó lẽ nào không phải là trọng cái gần dân, không xa rời nhân dân, gắn bó mật thiết với nhân dân"….
Chính vì thế, sau này, trong những năm hoạt động cách mạng phong phú và sôi nổi, Bác luôn nhận được sự giúp đỡ của nhân dân và nhân dân không chỉ là nguồn lực mà còn là động lực thúc đẩy quá trình đấu tranh suốt cuộc đời mình để giành nền độc lập và bảo vệ nền độc lập vì hạnh phúc của nhân dân.
Học tập và làm theo Bác, ta nhấn mạnh vào đạo đức cách mạng trong sáng của Bác, tấm gương cao cả của Bác trong thực hành đạo đức suốt cả cuộc đời, nhưng đồng thời phải gắn với tư tưởng, phương pháp, phong cách Hồ Chí Minh. Đó là kim chỉ nam cho hành động của chúng ta để vượt qua những khó khăn, thách thức như hiện nay, để đưa đất nước phát triển, thực hiện mục tiêu của Đảng.
Đặt trung thực trong chủ đề học tập và làm theo Bác năm 2015 lên hàng đầu vì trung thực là cái cốt lõi của đạo đức. Trung thực với Đảng, với nhân dân, trung thực với anh em, đồng đội, trung thực với chính bản thân mình. Trung thực là tự đánh giá, tự phê bình, để thực hiện phê bình. Trung thực đặt lên hàng đầu để chống lại sự giả dối. Trong chính trị, trung thực còn chống lại cả chủ nghĩa cơ hội. Người có đạo đức phải là người trung thực. Trung thực từ suy nghĩ, đến việc làm,, hành động, ứng xử. Sâu xa và quan trọng nhất là trung thực với chính nhân dân của mình. Nhân dân là người chủ, cán bộ đảng viên là đầy tớ, công bộc của người dân. Người trung thực là người biết nhận lỗi, dũng cảm nhận lỗi và có quyết tâm sửa lỗi. Nhân dân coi đó là thước đo tinh thần trách nhiệm đối với người dân như thế nào. Người trung thực thì sẽ có lòng tự trọng, biết trọng danh dự, trọng liêm sỷ, trọng khí tiết. Như thế mới chống được tham nhũng, mà tham nhũng này không phải xảy ra trong dân, mà xảy ra ở những người có chức, có quyền từ nhỏ đến lớn. Trung thực còn có tác dụng giúp cho Đảng ta đẩy mạnh giáo dục đạo đức, thì mới có thể có sức mạnh tinh thần và đạo đức, hỗ trợ cho việc chống tham nhũng có hiệu quả. Đẩy lùi được quốc nạn tham nhũng, dân mới tin Đảng, tin chế độ. Uy tín của Đảng mới được nâng cao. Người trung thực là người biết trọng chân lý và trọng đạo lý, nhất là những người có học, biết nhận ra lẽ phải và sai trái, biết phê phán cái sai, khẳng định cái đúng. Hiệu quả sâu sa là bảo vệ lợi ích và quyền lợi của người dân, chống lại tất cả những gì vi phạm quyền làm chủ của dân, lấy dân làm chủ. Đó cũng là tính trách nhiệm.
Chi bộ Công sản

Số lượt người xem: 26413    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

Tìm kiếm