SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
2
6
5
6
5
9
4
Kiểm tra - Thanh tra - Xử lý 18 Tháng Ba 2021 3:25:00 CH

Công tác kiểm tra chấp hành pháp luật về giá trên địa bàn thành phố tháng 2 năm 2021 (từ ngày 26/01/2021 đến 25/02/2021)

Thực hiện Kế hoạch số 261/KH-TTra ngày 29/12/2020 của Thanh tra Sở về tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá trước, trong và sau Tết nguyên đán Tân Sửu 2021 trên địa bàn thành phố và Kế hoạch 820/KH-STC-TTra ngày 08/02/2021 về công tác kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật về giá trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2021; Kế hoạch kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật về giá tháng 02 năm 2021 của Đoàn Kiểm tra giá Sở Tài chính được Ban Giám đốc phê duyệt;
 

 

Thanh tra Sở Tài chính tổng hợp kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá tháng 02/2021 trên địa bàn thành phố, cụ thể như sau:
I. Kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra của Sở Tài chính và Đoàn kiểm tra liên ngành Quận - Huyện phối hợp kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá trên địa bàn thành phố:
1. Kiểm tra việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, mặt hàng bình ổn thị trường,..và các mặt hàng liên quan chống dịch tại các siêu thị, điểm bán hàng bình ổn, cửa hàng tiện ích trên địa bàn quận - huyện:
a/ Tại các điểm có kinh doanh mặt hàng bình ổn thị trường (kiểm tra việc niêm yết giá và bán đúng giá đăng ký bình ổn thị trường): 36 lượt kiểm tra
           Tại thời điểm kiểm tra, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi có thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết các mặt hàng; đối với các mặt hàng tham gia chương trình bình ổn thị trường (trứng gà, trứng vịt, dầu ăn cooking oil, gạo, nước mắm, thịt heo Visan, thịt gà ta, thịt gà thả vườn, thịt gà công nghiệp nguyên con, chân gà công nghiệp, …) có niêm yết và bán theo giá đăng ký bình ổn; tại các siêu thị, cửa hàng có kinh doanh các mặt hàng khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn và dung dịch rửa tay kháng khuẩn phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 với nhiều nhãn hiệu chủng loại, giá bán tùy theo thương hiệu.
           b/ Tại điểm kinh doanh mặt hàng lương thực, thực phẩm khác (không thuộc chương trình bình ổn): 06 lượt kiểm tra
Tại thời điểm kiểm tra, các cửa hàng có thực hiện niêm yết giá bán các mặt hàng và bán đúng giá niêm yết theo quy định.
2. Kiểm tra niêm yết giá tại Chợ truyền thống: 29 lượt kiểm tra
Tại thời điểm kiểm tra, đa số các tiểu thương tại chợ có thực hiện niêm yết giá. Các mặt hàng lương thực, thực phẩm: gạo, trứng, tôm khô, lạp xưởng, bánh kẹo mứt Tết niêm yết giá bán trực tiếp trên sản phẩm; các mặt hàng khác như: thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản,… niêm yết theo bảng giá chung. Theo báo cáo của BQL Chợ, tình hình giá cả ổn định, lượng hàng hóa đảm bảo phục vụ cho người dân mua sắm, sức mua bán giảm do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.
3. Kiểm tra việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết tại các cửa hàng gas: 02 lượt kiểm tra
Tại thời điểm kiểm tra, các cửa hàng gas có thực hiện niêm yết giá theo Thông báo giá của nhà cung cấp gas và bán theo giá niêm yết.
4. Điểm kinh doanh dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn thành phố: 60 lượt
Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra ghi nhận tình hình: Các điểm giữ xe thực hiện việc niêm yết giá và thu giá dịch vụ trông giữ xe theo quy định tại Quyết định số 35/2018/QĐ-UBND ngày 21/9/2018 của Ủy ban nhân dân Thành phố về giá dịch vụ trông giữ xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
5. Kiểm tra việc niêm yết giá và thu theo giá niêm yết tại các Khu vui chơi giải trí (Công viên Lê Văn Tám, Công viên Đầm Sen, Công viên nước Đầm Sen, Công viên Tao Đàn): 04 lượt kiểm tra
Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra ghi nhận tình hình:
+ Công viên nước Đầm Sen: Giá vé vào cổng tăng 20.000đ/vé so với ngày thường và không tăng so với cùng kỳ (riêng giá dịch vụ ăn uống không tăng so với ngày thường). Dự kiến lượng khách tham quan trong dịp tết sẽ giảm khoảng 45% (so với kế hoạch) do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.
+ Công viên Đầm Sen: Giá vé vào cổng và giá vé dịch vụ tăng 20.000đ/vé so với ngày thường và không tăng so với cùng kỳ. Dự kiến lượng khách tham quan trong dịp tết là 50.000 lượt khách, giảm khoảng 30% so với cùng kỳ.
+ Công viên Tao Đàn (Hội hoa xuân): Giá vé vào cổng 30.000đ/vé, có thực hiện niêm yết giá ngay tại cổng ra vào; các gian hàng trò chơi có niêm yết giá, các gian bán hàng có niêm yết giá nhưng chưa đầy đủ. Đoàn kiểm tra đề nghị Ban quản lý Công viên tuyên truyền, nhắc nhở và kiểm tra việc niêm yết giá.
6. Kiểm tra việc niêm yết giá và bán đúng giá tại điểm kinh doanh dược phẩm: 04 lượt
Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra ghi nhận: Các nhà thuốc có thực hiện niêm yết giá bán các mặt hàng dược phẩm và bán theo giá niêm yết. Các nhà thuốc có kinh doanh khẩu trang y tế 4 lớp, giá bán từ 50.000đ/hộp – 75.000đ/hộp và nước rửa tay sát khuẩn.
7. Kiểm tra việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết tại các Bến xe (Bến xe An Sương, Miền Đông, Miền Đông mới, Miền Tây, Ngã Tư Ga): 05 lượt
Thanh tra Sở tài chính phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá tại các Bến xe trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.
Tại thời điểm kiểm tra, các Bến xe có xây dựng Kế hoạch phục vụ vận tải hành khách trong dịp Tết dương lịch và Tết nguyên đán năm 2021, mức giá phụ thu từ 19% đến 60% so với giá vé ngày thường. Qua kiểm tra, các đơn vị vận tải có thực hiện niêm yết giá tại quầy bán vé và niêm yết trực tiếp trên mỗi vé, giá bán đúng giá niêm yết và đúng mức giá kê khai của các đơn vị vận tải với cơ quan chức năng.
II. Kết quả thu thập thông tin:
Ngoài công tác kiểm tra, Đoàn kiểm tra giá đã tổ chức nắm thông tin về tình hình chấp hành pháp luật về giá trên địa bàn thành phố đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống, mặt hàng bình ổn thị trường, mãi lực mua bán; thông tin báo cáo phục vụ công tác quản lý nhà nước về giá, cụ thể:
            * Tại các chợ truyền thống: Theo thông tin từ các tiểu thương lượng hàng hóa dồi dào, đủ cung cấp cho người tiêu dùng; các mặt hàng phục vụ nhu cầu mua sắm Tết năm nay khá đa dạng mẫu mã. Lượng khách đến các chợ mua sắm từ ngày 5/2/2021 (từ 24 tháng chạp) đã tăng 30% -50%. Bên cạnh đó, nguồn hàng từ các tỉnh tập trung về các chợ đầu mối như chợ Bình Điền, Hóc Môn, Thủ Đức… những ngày qua đã tăng thêm 200-300 tấn/đêm, dự kiến trong 3 ngày cận tết, lượng hàng về các chợ tăng thêm từ 1.000-1.500 tấn so với ngày thường. Sau Tết, các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, rau xanh, thực phẩm tươi sống giá cả khá ổn định, một số mặt hàng giá còn thấp hơn so với trước Tết Nguyên đán như: rau bắp cải, cải thảo; thịt bò vẫn ở mức ổn định. Riêng giá thịt heo đã giảm 10-20% so với trước Tết và dao động ở mức 120.000-200.000 đồng/kg. Nguồn cung hàng hóa rất dồi dào, phong phú. Giá bán các mặt hàng tương đối ổn định, có mặt hàng tăng nhưng sau đó giảm tùy thuộc vào sức mua.
            * Tại cửa hàng, siêu thị, điểm kinh doanh lương thực, thực phẩm: Lượng hàng hóa thiết yếu đảm bảo phục vụ cho người dân. Giá bán các mặt hàng tương đối ổn định. Các siêu thị, doanh nghiệp (DN) tiếp tục tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá phục vụ Tết. Lượng khách ngay từ những ngày đầu năm mới đã bắt đầu đông nhờ các chương trình khuyến mãi đầu năm.
            * Theo thông tin về các điểm kinh doanh mặt hàng gas: Giá bán lẻ các mặt hàng gas tại các đại lý, cửa hàng trên địa bàn trong tháng 2/2021 giá gas tăng 18.000 đồng bình 12kg. Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro), giá bán lẻ tối đa đến tay người tiêu dùng 395.500 đồng bình 12kg. Tương tự, Công ty Cổ phần thương mại xuất nhập khẩu dầu khí Thái Bình Dương cho biết, giá gas Pacific Petro, City Petro, ESGas gas tăng 18.000 đồng/bình 12 kg, giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng lên mức tối đa 418.000 đồng/bình 12kg.         
      III. Kết quả xử lý VPHC trong lĩnh vực giá:

            Đoàn kiểm tra của Sở Tài chính đã phối hợp với Đoàn Kiểm tra Liên ngành về giá của quận huyện tổ chức kiểm tra tại các chợ, siêu thị, đại lý của các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn thị trường của thành phố, cửa hàng kinh doanh, khu vui chơi giải trí, các điểm giữ xe hai bánh… Trong tháng 02/2021 (từ ngày 26/01/2021 đến ngày 25/02/2021), Đoàn kiểm tra liên ngành các Quận Huyện đã thực hiện kiểm tra 264 lượt và xử phạt vi phạm hành chính, cụ thể như sau:

Nội dung Điểm bán hàng BOG Điểm giữ xe Gas Thuốc tây Chợ truyền thống Khác Tổng
Số điểm kiểm tra 46 69 8 11 48 82 264
Số BB VPHC 0 2 0 0 0 0 2
Số QĐ ban hành 0 2 0 0 0 0 2
Số tiền xử phạt 0 14.000.000 0 0 0 0 14.000.000
Thực thu theo QĐ 0 14.000.000 0 0 0 0 14.000.000

IV. Phương hướng, kế hoạch kiểm tra tháng 3/2021:
            - Tiếp tục tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá trên địa bàn Thành phố theo Chỉ thị 06/CT-BTC ngày 21/12/2020 của Bộ Tài chính, Công văn 216/UBND-KT ngày 21/01/2021 của UBND TP.HCM về tăng cường công tác quản lý, điều hành, bình ổn giá và thực hiện báo cáo giá trong dịp Tết Nguyên đán năm 2021 và Kế hoạch kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật về giá trước , trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 của Đoàn Kiểm tra giá Sở Tài chính đã được Ban Giám đốc phê duyệt; đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm đặc biệt tập trung kiểm tra đối với những hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, dịch vụ trông giữ xe; Có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.
            - Thực hiện kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố và khi có biến động về cung cầu, giá cả thị trường; khi có đơn thư của người dân hoặc phản ánh của báo đài.

            - Tiếp tục chủ động thu thập thông tin, nắm bắt tình hình chấp hành pháp luật về giá trên địa bàn Thành phố; kịp thời báo cáo Trưởng đoàn khi có biến động giá cả thị trường, các trường hợp sai phạm (nếu có) và kết quả xử lý của Đoàn KTLN giá của Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện đối với các trường hợp sai phạm./.


Số lượt người xem: 5594    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

Tìm kiếm