SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
2
7
5
4
6
5
1
Tin tức sự kiện 23 Tháng Tám 2013 10:15:00 SA

Kể chuyện về tấm gương và đạo đức Hồ Chí Minh với chủ đề “Thanh niên Việt Nam làm theo lời Bác”

Lúc sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm chăm lo cho thế hệ trẻ. Người nhận rõ, đánh giá cao vai trò và vị trí của thanh niên trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

 

Ngày 17/8/1947 trong thư gửi thanh niên Bác viết “Thanh niên là chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc để chuẩn bị tương lai đó”.
Ngày 22/9/1962 khi đến thăm hội nghị cán bộ đoàn thanh niên lao động Việt Nam toàn miền Bắc, Bác nói “Thanh niên phải xung phong đến những nơi khó khăn gian khổ nhất, nơi nào người khác làm ít hiệu quả, thanh niên xung phong đều làm cho tốt”.Người biểu lộ niềm tin vững chắc vào thế hệ trẻ, là lớp người “xung phong trong công cuộc phát triển kinh tế và văn hóa trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội”  và trong mọi công việc thanh niên thi đua thực hiện khẩu lệnh “Đâu cần thanh niên có; Việc gì khó thanh niên làm”
Để giáo dục thanh niên, Bác đã lấy những tấm gương tiêu biểu hy sinh vì nước vì dân để thanh niên noi theo như Lý Tự Trọng, Kim Đồng, Võ Thị Sáu, Nguyễn Văn Trỗi,… và còn rất nhiều những người con của đất nước đã dâng hiến cả tuổi thanh xuân của mình cho Tổ quốc vì một lý tưởng sống cao đẹp. Bác đã khẳng định “đoàn viên thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ”
Ngày nay, thanh niên cả nước luôn mang theo hành trang của mình những lời dạy bảo của Bác đi vào thực tiễn đời sống với những hình ảnh đẹp; những hành động và việc làm thiết thực. Thông qua những hoạt động “Mùa hè xanh”, “Vì đàn em thân yêu”, “Tiếp sức mùa thi”,… màu xanh của chiếc áo tình nguyện đã in dấu trên khắp mọi miền của Tổ quốc, từ những cánh đồng nắng như đổ lửa cùng bà con nhân dân cứu lúa trước khi lũ về; trên khắp các bến xe, ngõ nhỏ để đưa thí sinh đến nhà trọ, đến trường thi; đến nơi địa đầu của Tổ quốc, phủ trên những nương đồi ở khắp bản làng của người Thái, Mông, Dao… sinh sống tự ngàn đời, đưa những kiến thức mới, những nếp sống mới đến từng ngôi nhà sàn; Màu xanh tình nguyện làm bừng lên sức sống nơi bệnh viện với những giọt máu hồng tươi hiến dâng cho đời…
                Trong thư gửi Thanh niên nhân dịp 2/9/1965, điều cuối cùng Bác còn muốn căn dặn thanh niên “Luôn luôn chú ý dìu dắt và giáo dục thiếu niên và nhi đồng, làm gương tốt về mọi mặt cho đàn em noi theo”. Ngoài tình yêu thương, sự quan tâm dành cho thanh niên Việt Nam, Bác Hồ còn dành tình cảm đặc biệt cho các cháu thiếu niên nhi đồng: “Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh”. Những tình cảm và lời dạy của Bác dành cho thiếu nhi là một trong những di sản vô giá của dân tộc và của thế hệ trẻ ngày nay.
                Ngày 1/6/1969, năm cuối cuộc đời của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bài báo “Nâng cao trách nhiệm chăm sóc và giáo dục thanh niên, nhi đồng”, trong đó Bác căn dặn “thiếu niên, nhi đồng là chủ tương lai của nước nhà. Vì vậy chăm sóc và giáo dục tốt các cháu là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Công tác đó phải làm kiên trì, bền bỉ… Vì tương lai của con em ta, dân tộc ta, mọi người, mọi ngành phải có quan tâm chăm sóc và giáo dục các cháu bé cho tốt”.
                Những điều Chủ tịch HCM căn dặn về việc chăm sóc giáo dục thế hệ trẻ thể hiện rõ tư tưởng “vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.
Chi bộ Thanh tra

 

 


Số lượt người xem: 5837    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

Tìm kiếm