SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
2
7
7
9
2
9
6
Tin tức sự kiện 15 Tháng Tư 2013 1:45:00 CH

Triển khai nhiều giải pháp tài chính “gỡ khó” cho doanh nghiệp

Tại buổi họp báo thường kỳ quý I/2013 tổ chức chiều ngày 10/4, Bộ Tài chính thông báo tình hình thực hiện các giải pháp về tài chính - NSNN theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu.

 

Trước hết, về thuế thu nhập doanh nghiệp, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết: Hiện có ý kiến đề nghị đưa mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp phổ thông từ 25% theo quy định hiện hành về 20%, nhưng cũng có quan điểm cho rằng nên đưa thuế suất phổ thông về mức 23% như đề xuất của Chính phủ; đồng thời, có thể áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp 20% từ 1/7/2013 (sớm 6 tháng so với lộ trình) đối với doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ; áp thuế suất 10% từ 1/7/2013 đối với thu nhập từ đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội;… Tất cả các nội dung trên đang được trình để Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến trong phiên họp sắp tới (18/4).
Cũng theo bà Vũ Thị Mai, để triển khai thực hiện Nghị quyết 02 của Chính phủ, Bộ Tài chính đã trình cấp thẩm quyền xem xét, ban hành, cũng như ban hành nhiều văn bản quan trọng như trình Chính phủ ban hành Nghị định số 23/2013/NĐ-CP trong đó sửa đổi, bổ sung một số quy định về lệ phí trước bạ; ban hành Thông tư số 16/2013/TT-BTC hướng dẫn thực hiện gia hạn, giảm một số khoản thu ngân sách nhà nước theo Nghị quyết số 02/NQ-CP.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính tiếp tục rà soát, bổ sung để sửa đổi thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý tài chính - NSNN, nhất là thủ tục hành chính về quản lý thuế nội địa và thu hải quan, tăng cường công tác khai thuế điện tử qua mạng, đẩy mạnh triển khai nộp thuế qua hệ thống ngân hàng.
Theo đó, tính đến cuối tháng 3/2013, công tác kê khai thuế điện tử đã được triển khai tại 50 Cục thuế địa phương, hiện đã có 219.848 doanh nghiệp thực hiện gửi tờ khai điện tử; trong đó tập trung tại các địa bàn như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu...
Theo đại diện Bộ Tài chính, các biện pháp nêu trên nhằm đảm bảo thực hiện việc miễn, giảm, gia hạn một số khoản thu ngân sách để giảm chi phí sản xuất kinh doanh, tiếp sức cho doanh nghiệp vượt khó.
Bà Vũ Thị Mai cho biết thêm, về phân bổ 10.000 tỷ đồng bổ sung nguồn vốn cho vay cho Chương trình tín dụng đầu tư kiên cố hóa kênh mương, căn cứ báo cáo và đề nghị của các địa phương, Bộ Tài chính đang tổng hợp để thông báo vốn cho các địa phương trong thời gian tới. Hiện tại, Bộ cũng đang nghiên cứu trình về việc đánh giá khả năng, quy mô bảo lãnh tín dụng qua Ngân hàng Phát triển Việt Nam.
Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đã thực hiện dự thảo Quyết định mới về Quỹ Bảo lãnh tín dụng, các Nghị định về tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu của Nhà nước với các nội dung đã được quy định trong Nghị quyết số 02/NQ-CP để tạo cơ sở pháp lý cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam triển khai Nghị quyết được đúng quy định của pháp luật...
(Theo chinhphu.vn)

Số lượt người xem: 4166    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

Tìm kiếm