SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
2
6
6
2
2
6
2
Tin tức sự kiện 28 Tháng Giêng 2013 2:10:00 CH

Báo cáo công tác kiểm tra chấp hành pháp luật về giá, phí trông giữ xe trên địa bàn thành phố năm 2012 của Thanh tra Sở Tài chính

Thanh tra Sở Tài chính đã tiến hành kiểm tra tại 172 siêu thị, cửa hàng, đại lý bán các mặt hàng thiết yếu như tập vở, đồng phục học sinh, cặp - ba lô học sinh, trứng gia cầm, chả lụa, đường, dầu ăn, thịt heo, rau củ quả, sữa bột dành cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi và sữa bột dành cho người cao tuổi, thuốc tây...của các đơn vị tham gia bình ổn giá.

 

I. Tình hình kiểm tra thực tế:
   1. Kiểm tra mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu thuộc Chương trình bình ổn giá thành phố:
Các cửa hàng, đại lý bán các mặt hàng tham gia Chương trình bình ổn thị trường năm 2012 đều có niêm yết giá, có treo băng rôn, giá bán thực tế theo giá đăng ký và đảm bảo đủ lượng hàng cung ứng cho người tiêu dùng.
Lượng hàng cung cấp cho các đại lý, cửa hàng từ các Công ty tham gia Chương trình bình ổn giá tương đối dồi dào và ổn định. Đến thời điểm hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp tham gia bình ổn giá đều đã chuẩn bị đủ và vượt kế hoạch lượng hàng dự trữ để bán trong dịp Tết 2013.
Đối với các cửa hàng, đại lý không niêm yết giá đầy đủ các mặt hàng bình ổn và bán không đúng giá niêm yết, Đoàn KTLN đã lập biên bản vi phạm hành chính và xử lý theo quy định.
   2. Kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết tại các chợ:
Tiến hành kiểm tra tại 103 lượt chợ trên địa bàn 24 quận huyện, đa số các chợ đều chấp hành tốt việc niêm yết giá theo hai hình thức là dán trực tiếp trên sản phẩm và treo bảng giá niêm yết.
Kiểm tra các điểm bán hàng bình ổn giá trong các chợ có cửa hàng, đại lý bán mặt hàng tham gia Chương trình bình ổn giá của thành phố như trứng gia cầm Ba Huân, thịt heo Vissan, thịt gia cầm của Công ty Phạm Tôn,…các cửa hàng, đại lý đều thực hiện tốt việc niêm yết giá, giá bán theo giá đã đăng ký.
   3. Các điểm giữ xe trên địa bàn thành phố:
kiểm tra 205 điểm giữ xe tại đơn vị hành chính Nhà nước, chợ, bệnh viện, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập 36 biên bản VPHC trong việc không niêm yết và thu phí giữ xe cao hơn quy định, không có giấy phép đăng ký kinh doanh, sử dụng vé tự in tại các quận-huyện.
   4. Kiểm tra việc niêm yết giá bán tại các đại lý, cửa hàng kinh doanh gas trên địa bàn thành phố:
Qua kiểm tra tại 136 đại lý, cửa hàng kinh doanh Gas ghi nhận: đa số các đại lý - cửa hàng kinh doanh gas có niêm yết giá và bán bằng hoặc thấp hơn giá thông báo của Công ty cung cấp.
   5. Kiểm tra đơn vị kê khai giá, đăng ký giá theo QĐ 4802/QĐ-UBND ngày 27/10/2010 và Quyết định số 5179/QĐ-UBND ngày 28/10/2011 của UBND thành phố (TT122/2010/TT-BTC ngày 12/8/2010 của Bộ Tài chính):
Đã thực hiện kiểm tra tại 71 lượt đơn vị với 12 mặt hàng. Trong quá trình kiểm tra, Đoàn Kiểm tra ghi nhận giá bán của các đơn vị bằng hoặc thấp hơn so với giá đăng ký, kê khai. Tuy nhiên, có một số đơn vị không kê khai, đăng ký theo quy định của cơ quan có thẩm quyền hoặc bán tăng giá so với giá đăng ký, kê khai, Đoàn Kiểm tra đã lập biên bản VPHC trong lĩnh vực giá và ban hành 10 quyết định xử phạt VPHC với tổng số tiền là 214.500.000 đồng
   6. Kiểm tra giá nước tại Khu Công nghiệp Tân Tạo
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố tại Thông báo số 630/TB-VP ngày 16/8/2012 giao Sở Tài chính xử lý hành vi tăng giá nước sạch không đúng quy định theo Quyết định số 103/2009/QĐ-UBND ngày 24/12/2009 của Ủy ban nhân dân thành phố về điều chỉnh giá nước sạch trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh tại khu Công nghiệp Tân Tạo, Thanh tra Sở đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính về giá và Chánh Thanh tra Sở đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về giá đối với Công ty Cổ phần đầu tư khai thác sản xuất và cung cấp nước ITAWATER với số tiền là 20.000.000 đồng và Công ty Cổ phần đầu tư & công nghiệp Tân Tạo với số tiền là 20.000.000 đồng.
   7. Kiểm tra việc kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải hành khách, hàng hóa bằng xe ô tô của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải liên tuyến và doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng taxi: 29 đơn vị
Qua kiểm tra các đơn vị đều có đăng ký kê khai giá cước, thu theo giá đăng ký và niêm yết giá thực hiện tại nơi bán vé tại các bến xe Miền Đông, Miền Tây, mặt ngoài cửa trước và bên trong xe.
Đoàn kiểm tra nhắc nhở các đơn vị phải kê khai đăng ký giá khi có yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước theo Thông tư liên tịch số 129/2010/TTLT-BTC-BGTVT ngày 27/8/2010 của Bộ Tài chính-Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải đường bộ và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.
   8. Các điểm kiểm tra khác:
- Cửa hàng, đại lý kinh doanh đường, đậu, gạo, giày dép, quần áo, xe đạp; vàng bạc, VLXD (sắt, thép), xăng dầu; Khu du lịch Suối Tiên, Đầm Sen; Bến xe miền Đông, Bến xe miền Tây; Các cửa hàng ăn uống, Trung tâm thương mại, nhà hàng; Các điểm kinh doanh đều có thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Đối với những điểm không thực hiện việc niêm yết giá theo quy định, Đoàn Kiểm tra đã tiến hành lập biên bản VPHC trong lĩnh vực giá và xử lý theo quy định.
II. Kết quả xử lý VPHC trong lĩnh vực giá của các đoàn kiểm tra:
Đoàn kiểm tra của Sở Tài chính đã phối hợp với đoàn kiểm tra Liên ngành về giá của quận huyện tổ chức kiểm tra tại các chợ, siêu thị, đại lý của các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn giá của thành phố, cửa hàng kinh doanh, khu vui chơi giải trí, các điểm giữ xe hai bánh…, Qua kiểm tra đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính trong năm như sau :
Nội dung
Điểm
bán hàng BOG
Điểm giữ xe
Thông tư 122
Khác
Tổng
- Số điểm kiểm tra
517
766
71
2.085
3.439
- Số BB VPHC
4
151
11
264
430
-Số QĐ ban hành
3
141
10
227
381
- Số tiền xử phạt
22.500.000
1.307.450.000
214.500.000
745.100.000
2.289.550.000

III. Nhận xét chung:

   1. Thuận lợi:
- Trong những năm gần đây, công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, phí trông giữ xe trên địa bàn thành phố đã đạt nhiều kết quả khả quan là do được Ban Giám đốc Sở và các Ủy ban nhân dân Quận, Huyện quan tâm, chỉ đạo xuyên suốt, đúng trọng tâm, luôn tạo điều kiện thuận lợi trong công tác kiểm tra, nhất là công tác xây dựng, triển khai Kế hoạch kiểm tra hàng tháng việc chấp hành pháp luật về giá, phí trông giữ xe trên địa bàn 24 quận, huyện.
 - Ban Giám đốc Sở tổ chức họp giao ban định kỳ và đột xuất với lãnh đạo và Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành  24 quận huyện về công tác quản lý giá; phí trông giữ xe trên địa bàn Thành phố. Qua đó, kịp thời hướng dẫn và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình kiểm tra, đồng thời định hướng xây dựng Kế hoạch trọng tâm, trọng điểm công tác kiểm tra giá trong thời gian tiếp theo. Đồng thời tạo tạo được sự đồng bộ, thống nhất trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, giá cả hàng hóa; phí trông giữ xe của Đoàn kiểm tra liên ngành quận, huyện.
- Công tác kiểm tra được tổ chức thường xuyên và cùng với sự phối hợp tốt giữa Đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, phí trông giữ xe của Sở Tài chính và Đoàn kiểm tra liên ngành trên địa bàn quận huyện trong công tác kiểm tra, đã có tác động mạnh đến ý thức chấp hành pháp luật của các cá nhân, tổ chức, hộ kinh doanh. Ban Quản lý các chợ quan tâm tuyên truyền việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết của các tiểu thương đã có tác động không nhỏ vào sự bình ổn chung của giá cả hàng hóa trên thị trường.
- Một số văn bản quy phạm pháp luật được ban hành tạo thuận lợi cho việc kiểm tra, xử lý như: Nghị định số 84/2011/NĐ-CP ngày 20/9/2011 quy định về xử phạt VPHC trong lĩnh vực giá phần nào đã có tính răn đe đến một số cá nhân, tổ chức kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, Quyết định số 32/2012/QĐ-UBND ngày 30 tháng 7 năm 2012 về việc thu phí trông giữ xe trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức kinh doanh loại hình dịch vụ này.
   2. Hạn chế:
- Giá các mặt hàng tham gia Chương trình bình ổn của thành phố chưa có tính ổn định về giá, thay đổi giá nhiều lần dẫn đến việc các Đoàn KTLN gặp nhiều khó khăn khi cập nhật các bảng giá và không chủ động trong công tác kiểm tra.
- Công tác xử lý VPHC trong lĩnh vực giá, phí trông giữ xe của một số Đoàn kiểm tra liên ngành quận, huyện trên địa bàn chưa nghiêm, như chỉ lập biên bản nhắc nhở, không ban hành quyết định xử phạt, mặc khác việc xử lý chưa đến nơi đến chốn, ban hành quyết định xử phạt VPHC nhưng thực chất không có biện pháp chế tài đối với những trường hợp không thực thi quyết định.
- Mức phạt về hành vi không công khai mức phí trông giữ xe lần đầu chỉ cảnh cáo và hành vi thực hiện thu phí trông giữ xe cao hơn mức quy định còn thấp chưa thật sự mang tính răn đe nên các cá nhân, tổ chức vi phạm nhiều lần mà không có biện pháp chế tài, vì vậy công tác kiểm tra gặp khó khăn, chưa mang lại hiệu quả cao.
IV. Phương hướng, kế hoạch kiểm tra từ nay đến Tết Quý Tỵ năm 2013:
- Xây dựng kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá , phí trông giữ xe trên địa bàn thành phố trước, trong và sau tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013.
- Đoàn Kiểm tra của Sở tập trung kiểm tra các cửa hàng, đại lý của các doanh nghiệp tham gia bán các mặt hàng tham gia Chương trình bình ổn giá, các chợ truyền thống, chợ đầu mối (Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn), khu vui chơi giải trí (Đầm Sen, Suối Tiên, Hội hoa xuân Tao Đàn), các trung tâm thương mại; kiểm tra việc kê khai niêm yết giá cước vận tải hành khách tại Bến xe Miền đông, Bến xe Miền tây.
- Kiểm tra việc thực hiện đăng ký giá, kê khai giá của các doanh nghiệp, tổ chức sản xuất kinh doanh theo Thông tư 122/2010/TT-BTC ngày 12/8/2010 của Bộ Tài chính.
 - Tiếp tục phối hợp các đoàn kiểm tra liên ngành về giá trên địa bàn quận, huyện kiểm tra việc thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết tại các cửa hàng, đại lý của các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn giá của Thành phố. Kiểm soát tình hình chấp hành pháp luật về giá tại các chợ trọng điểm, chợ đầu mối, đặc biệt là những mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm trong lĩnh vực giá theo đúng quy định của Pháp lệnh về giá.
- Tiếp tục tổ chức họp giao ban định kỳ với 24 quận huyện về công tác quản lý giá trên địa bàn Thành phố. Qua đó, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình kiểm tra, đồng thời tham mưu, đề xuất kịp thời cho Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo công tác quản lý giá, phí trông giữ xe trên thị trường thành phố./.

Thanh tra Sở Tài chính


Số lượt người xem: 3568    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

Tìm kiếm