SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
2
7
5
1
8
1
6
Tin tức sự kiện 06 Tháng Tám 2012 9:30:00 SA

Bác Hồ với thương binh, liệt sĩ

Nhân kỷ niệm 62 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2012), đại diện Chi bộ Ngân sách-Quận huyện đã kể một câu chuyện cảm động về tình cảm của Bác dành cho các thương binh, liệt sỹ.


Chủ tịch Hồ Chí Minh kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các liệt sĩ. Ảnh: Tư liệu.

Nhớ cách đây 52 năm, nhân buổi lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Đảng, Bác đã nói: "Ăn quả phải nhớ người trồng cây. Trong cuộc tưng bừng vui vẻ hôm nay, chúng ta phải nhớ đến những anh hùng, liệt sĩ của Đảng ta, của dân ta". Lời Chủ tịch Hồ Chí Minh tại ngày đó đến hôm nay vẫn là một bài học quý giá để nhắc nhở chúng ta, những người đang sống trong cảnh đất nước hoà bình, ghi nhớ công ơn to lớn của các đồng chí thương binh, liệt sĩ, những người đã vì nền độc lập, tự do của dân tộc, vì cuộc sống hạnh phúc của nhân dân mà hy sinh thân mình hoặc bỏ lại một phần xương máu trên chiến trường khói lửa.

Sinh thời là Chủ tịch nước, mặc dù bận rất nhiều công việc để lãnh đạo nhân dân ta kháng chiến và kiến quốc, nhưng hàng năm cứ đến ngày 27 tháng 7, "Ngày Thương binh, liệt sĩ" Bác đều gửi thư cho các đồng chí thương binh và gia đình các liệt sĩ. Những bức thư của Người tuy chỉ là những lời động viên, kêu gọi vô cùng mộc mạc, nhưng chứa chan tình cảm chân thành của Bác. Như cách đây 60 năm, trong Thư gửi Ban tổ chức "Ngày Thương binh toàn quốc", Bác đã kêu gọi đồng bào cả nước hãy thể hiện tình cảm thương yêu, trách nhiệm và bổn phận của mình bằng những việc làm thiết thực nhất: "Trong lúc chống nạn đói kém, đồng bào ta đã từng mỗi tuần nhịn ăn một bữa để giúp các đồng bào bị đói. Bây giờ chống nạn ngoại xâm, tôi chắc đồng bào ta sẽ vui lòng vài ba tháng nhịn ăn một bữa để giúp đỡ chiến sĩ bị thương". Chính Người đã tiên phong gương mẫu thực hiện lời kêu gọi đó: "Tôi xin xung phong gửi 1 chiếc áo lót lụa của chị em phụ nữ đã biếu tôi, 1 tháng lương của tôi, 1 bữa ăn của tôi, và của các nhân viên tại Phủ Chủ tịch, cộng là một nghìn một trăm hai mươi bảy đồng”. Đặc biệt hơn nữa, nhân ngày 27/7 hàng năm, Bác đã trích một tháng lương Chủ tịch nước của mình tặng các đồng chí thương binh. Những tặng phẩm của đồng bào trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài kính tặng Bác, Bác đều tặng lại các đồng chí thương binh.

Những món quà của Bác tuy nhỏ bé, giản dị nhưng vô cùng quý giá vì đó chính là sự quan tâm chăm sóc, là tình cảm của Người dành cho thương bệnh binh. Đó chính là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần to lớn đối với thương bệnh binh, làm ấm lòng người chiến sĩ. Đáp lại tình cảm ấy, bằng tinh thần và nghị lực của anh bộ đội Cụ Hồ, nhiều thương, bệnh binh và gia đình liệt sĩ đã có nhiều cố gắng vươn lên, tự lực cánh sinh trong lao động sản xuất, học tập và trong cuộc sống. Họ không những đã tạo ra công ăn việc làm cho mình và gia đình mình, mà còn tích cực giúp đỡ đồng đội và con em của họ, tạo dựng nên một cuộc sống có ích hơn, tươi đẹp hơn. Họ đã làm đúng theo lời Bác dạy: Thương binh tàn nhưng không phế.

Ngày nay được sống trong cảnh đất nước thanh bình, chúng ta càng nhớ tới công lao và sự hy sinh to lớn của các thương binh, liệt sĩ vì màu cờ Tổ Quốc, vì tự do độc lập của dân tộc. Nhớ ơn sự hy sinh của các anh, Đảng và Nhà nước đã có những chính sách đền ơn đáp nghĩa đối với thương bệnh binh và gia đình các liệt sĩ. Cụ thể như tặng quà cho các gia đình có công với cách mạng, xây nhà tình nghĩa, lập Quỹ đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng, ủng hộ và giúp đỡ các nạn nhân nhiễm chất độc màu da cam, giúp đỡ thương bệnh binh và gia đình liệt sĩ, tìm mộ liệt sĩ, v.v.. Phong trào đền ơn đáp nghĩa đã, đang và sẽ được nhân dân ta nhân lên và phát huy ngày càng rộng rãi.


Sưu tầm


Số lượt người xem: 4967    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

Tìm kiếm