SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
2
7
7
4
9
3
7
Tin tức sự kiện 14 Tháng Năm 2012 1:50:00 CH

Những sinh nhật giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân dịp kỷ niệm 122 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2012), Anh Thịnh - đại diện Chi bộ Đầu tư sửa chữa đã kể lại câu chuyện “Những sinh nhật giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.


Anh Thịnh - Đại diện Chi bộ Đầu tư sửa chữa đang kể chuyện

Lần đầu tiên, ngày sinh nhật của Chủ tịch Hồ Chí Minh được công bố vào năm 1946, do vậy, đây cũng là lần đầu tiên một hình thức mừng sinh nhật được tổ chức như để biểu thị khối đoàn kết của nhân dân quanh vị nguyên thủ của một quốc gia hơn là một sự sùng bái đối với 1 vị lãnh tụ.
                Đáp lại tình cảm của mọi người, Bác nói với các chiến sĩ Nam Bộ: “Thật ra, các báo ở đây làm to cái ngày sinh nhật của tôi, chứ tuổi năm mươi sáu chưa có gì đáng được chúc thọ, cũng hãy còn như là thanh niên cả, mà trước các anh, các chị, trước cảnh êm vui ở Bắc đây, tôi thật lấy làm xấu hổ vì trong Nam chưa được thái bình”.
                Ngày 19/5/1947, giữa lúc chiến tranh lan rộng ra cả nước, sinh nhật Bác diễn ra tại một địa điểm bí mật trên chiến khu ở Sơn Dương (Tuyên Quang) chỉ với một bó hoa rừng của những người thân cận đang bảo vệ Bác. Nhưng Bác đã dành bó hoa ấy để đi viếng người cấp dưỡng của mình vừa qua đời vì sốt sét.
                Vào sinh nhật vào năm 2948, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết thư cảm ơn Quốc hội, Chính phủ, các đoànthể và các tầng lớp nhân dân. Thư có đoạn: “Đồng bào yêu mến chúc thọ tôi, tôi biết lấy gì, nói gì để báo đáp lại lòng thân ái ấy? Tôi chỉ có một cách báo đáp là kiên quyết cùng đồng bào chịu cực, chịu khổ, quyết cùng đồng bào kháng chiến cho đến thắng lợi hoàn toàn, quyết cùng đồng bào tranh lại thống nhất và độc lập thật sự cho Tổ quốc, quyết cùng đồng bào làm thế nào cho con cháu chúng ta và muôn đời về sau được sung sướng và tự do”.
                Vào dịp 19/5/1949, đáp lại đề nghị tổ chức lễ sinh nhật, Bác làm bài thơ “Không đề”: “Vì nước chưa nên nghĩ đến nhà/ Năm mươi chín tuổi vẫn chưa gì/ Chờ cho kháng chiến thành công đã/ Bạn sẽ ăn mừng sinh nhật ta”. Sau ngày sinh nhật, Bác gửi thư cảm ơn các tầng lớp nhân dân đã mừng thọ và hẹn: “Đến ngày toàn quốc ăn mừng hoàn toàn thắng lợi, trong cuộc kỷ niệm to ấy, tôi sẽ vui vẻ tiếp đồng bào và chiến sĩ, kèm thêm một kỷ niệm nhỏ là Ngày sinh nhật của tôi”.
                Ngày 19/5/1950, trong một cuộc họp các cơ quan Trung ương ở Thác Dẫng (Tuyên Quang), trong dịp sinh nhật, Bác làm một bài thơ tự cảm về tuổi tác của mình: “Sáu mươi tuổi hãy còn xuân chán/ So với ông Bành vẫn thiếu niên/ Ăn khỏe ngủ ngon, làm việc khỏe/ Trần mà như thế kém gì tiên!”.
 
Sưu tầm

Số lượt người xem: 3400    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

Tìm kiếm