SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
2
7
4
7
0
7
3
Tin tức sự kiện 09 Tháng Tư 2012 10:40:00 SA

Câu chuyện về 3 chữ “đinh”.

Có rất nhiều câu chuyện cảm động về tấm gương giản dị và tiết kiệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Đại diện Chi bộ Đầu tư sửa chữa, Chị Hà đã kể lại một câu chuyện về Bác, câu chuyện về 3 chữ “đinh”.

Chuyện theo lời kể của bác Hồ Ngọc Quýnh – Cục lưu trữ quốc gia.

            Khoảng cuối năm 1954, đầu năm 1955, khi mới tiếp quản Thủ đô, Trung ương Đảng còn đóng trụ sở ở nhà thương Đồn Thủy, nay là bệnh viện Việt Xô.
            Một  buổi chiều, Bác gọi tôi lên và nói:
-          Bây giờ giúp Bác làm một việc. Hàng ngày, chú đọc báo Nhân dân, báo Quân đội Nhân dân, báo Cứu quốc…Chú thấy các báo nêu thành tích của các cô, các chú nông dân, công nhân thì ghi tóm tắt vào sổ. Hàng sáng đúng 7 giờ chú đưa lên Bác xem, xem xong Bác sẽ gửi lại chú.
Mỗi sáng, từ 7h đến 7h15, Bác dành thời gian đọc những mục ghi trong sổ và sửa lại câu văn, chỗ nào cần lưu ý, Bác lấy bút đỏ gạch dưới và dặn:
-          Chú về báo cáo với chú Lương thưởng, hoặc nhắc địa phương, cơ quan, xí nghiệp khen thưởng những người có nhiều thành tích mà Bác đã đánh dấu.
Có một lần, tôi đọc báo Nhân Dân và ghi vào sổ: “Tổ sản xuất dân chủ sản xuất đinh, tháng 1 sản xuất được 50 vạn chiếc đinh, tháng 2 nhờ phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật sản xuất được 60 vạn chiếc đinh”. Đọc xong, Bác lấy bút đỏ gạch bỏ 2 chữ đinh và câu văn được sửa là “Tổ sản xuất dân chủ sản xuất đinh, tháng 1 sản xuất được 50 vạn chiếc, tháng 2 nhờ phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật sản xuất được 60 vạn chiếc”.
Sau khi sửa xong Bác nói:
-          Chú viết một câu ngắn mà có 3 chữ đinh. Phải tiết kiệm giấy mực, công sức và thời gian. Đọc 2 chữ đinh mất một giây, cả triệu người thì hết bao n hiêu thời gian.
Tôi còn giữ mãi quyển sổ trong đời hoạt động công tác. Bác sửa nhiều chỗ, nhưng tôi nhớ nhất câu chuyện về 3 chữ đinh trong một câu đó. Tôi càng ngày càng thấm thía sự dạy bảo của Bác. Nếu ai cũng có ý thức tiết kiệm như Bác, chắc chắn rằng nền kinh tế của đất nước ta đã khấm khá hơn.
Sưu tầm

Số lượt người xem: 3977    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

Tìm kiếm