SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
2
7
7
6
3
3
0
Tin tức sự kiện 05 Tháng Giêng 2012 9:45:00 CH

Tăng cường công tác quản lý và bình ổn giá

Từ cuối tháng 11/2011, Bộ Tài chính vừa triển khai 3 đoàn công tác, tại 3 miền Bắc – Trung – Nam, nhằm tăng cường công tác quản lý và bình ổn giá trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, đồng thời tăng cường công tác quản lý hoạt động thẩm định giá tại các địa phương

 

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết, các đoàn kiểm này chia làm 3 đợt, mỗi đợt kéo dài trong 2 tuần, tập trung kiểm tra một số nội dung về quản lý, điều hành giá, bình ổn giá; kiểm tra thực hiện Chỉ thị bình ổn giá của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính, đồng thời đánh giá việc thực hiện công tác quản lý giá tại 8 địa phương trên cả nước.

 


Ảnh minh họa: Sở Tài chính TP.HCM kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá

 
Các đoàn sẽ tiến hành kiểm tra công tác phối hợp giữa Sở Tài chính với các ban, ngành thực hiện thanh tra, kiểm tra việc tiếp nhận các hồ sơ đăng ký kê khai giá của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn; kiểm tra việc điều hòa cung – cầu hàng hóa theo chức năng và công tác tham mưu của các Sở Tài chính tại các tỉnh; đặc biệt kiểm soát giá cả dịp Tết Nguyên đán và thực hiện các chương trình bình ổn giá trong các dịp lễ hội, thiên tai, dịch họa… và việc thực hiện Nghị định số 101/2005/NĐ-CP ngày 03/08/2005 của Chính phủ về thẩm định giá. Đoàn kiểm tra cũng sẽ tập trung vào công tác phối hợp giữa các cơ quan Tài chính – Thuế - Quản lý thị trường các tỉnh, trong triển khai các văn bản pháp quy về giá, cũng như tiếp tục tham mưu cho UBND các tỉnh, thành phố phấn đấu giảm chỉ số giá tiêu dùng trong năm 2012.
 
Các đoàn công tác lần này là bước tiếp theo của Bộ Tài chính, trong việc phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện quy định của pháp luật về giá, góp phần quan trọng vào mục tiêu kiềm chế lạm phát trong năm 2011 và các năm mới.
 
Trước đó vào cuối năm 2010 và tháng 1/2011, Bộ Tài chính cũng đã tổ chức 3 đoàn kiểm tra công tác bình ổn giá và việc triển khai thực hiện đăng ký giá và kê khai giá tại 15 tỉnh, thành phố thuộc 3 miền Bắc, Trung, Nam; chỉ đạo các địa phương đồng thời trực tiếp tổ chức nắm tình hình và báo cáo giá cả thị trường dịp Tết Tân Mão tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai…; phối hợp với Thanh tra Bộ thực hiện 16 đoàn thanh tra kiểm tra chấp hành pháp luật về đăng ký, kê khai giá tại các doanh nghiệp.
 
Trong tháng 6 và 7/2011, Bộ Tài chính tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá và thuế tại 11 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật. Qua thanh tra đã phát hiện 8/11 đơn vị chưa thực hiện đăng ký giá, 3/11 đơn vị đã thực hiện đăng ký giá nhưng chưa đúng các nội dung quy định, xử phạt hành chính vi phạm về hành vi không thực hiện đăng ký giá với số tiền 27.500.000 đồng; phát hiện và kiến nghị truy thu về thuế số tiền trên 7 tỷ đồng…
 
Đặc biệt, trong thời gian cuối tháng 9 và tháng 10/2011, Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh xăng dầu và quỹ bình ổn giá xăng dầu tại 4 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối. Qua đó, đã xác định được một trong những nguyên nhân gây lỗ tại các DN ngày là do chi hoa hồng đại lý quá cao, vượt định mức quy định, từ đó kiến nghị các hướng xử lý tháo gỡ nhằm làm lành mạnh thị trường xăng dầu trong thời gian tới.
 
Tại các địa phương, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và của Bộ Tài chính, công tác kiểm tra, thanh tra thực hiện pháp luật về giá, thuế và phí cũng đã được tăng cường và triển khai nghiêm túc kể từ đầu năm đến nay. Đặc biệt, để tăng cường hiệu quả của công tác kiểm tra thanh tra và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, Bộ Tài chính đã chủ trì soạn thảo trình Chính phủ ban hành Nghị định số 84/2011/NĐ-CP ngày 20/9/2011 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá. Đồng thời, Bộ cũng đã phối hợp với Bộ Công thương ban hành Thông tư Liên tịch số 29/2011/TTLT-BCT-BTC ngày 04/8/2011 của Bộ Công thương và Bộ Tài chính về việc phối hợp kiểm tra giữa cơ quan quản lý thị trường và cơ quan quản lý giá.
 
Trong năm 2012, bên cạnh các biện pháp điều hành giá nói chung, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện kiểm soát chặt chẽ giá độc quyền, cạnh tranh không lành mạnh về giá, chống bán phá giá và chuyển giá nội bộ theo quy định của pháp luật. Đồng thời tăng cường kiểm soát các phương án giá, mức giá của hàng hóa dịch vụ thuộc danh mục nhà nước định giá, bình ổn giá, đăng ký giá, kê khai giá; những hàng hóa dịch vụ được nhà nước sử dụng ngân sách để đặt hàng phục vụ các chương trình mục tiêu quốc gia, hàng hóa phục vụ công ích…, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức 9% như Chính phủ đã đề ra.
 
Bộ Tài chính đã chủ động thực hiện kiểm tra tại 21 doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng thuộc danh mục bình ổn giá (thép, xi măng, thức ăn chăn nuôi, đường, gas, phân bón, sữa). Qua kiểm tra đã phát hiện 4/21 DN tăng giá bán không hợp lý (cao hơn so mức tăng chi phí đầu vào), 2/21 doanh nghiệp có chi quảng cáo, tiếp thị cao vượt mức cho phép; đã kiến nghị xử lý nộp ngân sách nhà nước 20,78 tỷ đồng sai phạm về thuế.
 

Theo Thời báo Tài chính Việt Nam


Số lượt người xem: 2734    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

Tìm kiếm